FARMSTAY – MÔ HÌNH HOMESTAY “XANH” VỚI NHIỀU LỢI ÍCH ĐẦY HẤP DẪN
Mô hình Farmstay “trồng rau nuôi gà” không chỉ là nơi cung cấp chỗ nghỉ ngơi, đây còn là hình thức homestay mang trải nghiệm sống bình yên như một người nông dân thực thụ!
Nếu là fan của game nông trại, hẳn bạn sẽ thích mê mô hình homestay đầy thú vị này. Hình thức trải nghiệm cuộc sống của một nông dân “chính hiệu”, thay vì chỉ tìm một chỗ trú chân trong chuyến hành trình. Loại hình du lịch farm stay (ở nông trại) đã xuất hiện từ những năm 1980 ở Ý. Đến nay, loại hình du lịch này đã có mặt và phát triển ở Bắc Mỹ, Úc và ở châu Á, trong đó có Việt Nam.
Khi đến Việt Nam, loại hình này có sự khác biệt lớn so với farmstay trên thế giới do tập trung chủ yếu vào hoạt động giải trí và nghỉ dưỡng hơn là trải nghiệm sản xuất và sống cùng người nông dân. Rất nhiều người cần phân biệt loại hình farmstay này với homestay thông thường. Đây là một hình thức homestay “xanh” được rất nhiều du khách ưa chuộng, với nhiều lợi ích đem lại cho chủ nhà và ngưới trải nghiệm.
Khai thác được tài nguyên xanh của Việt Nam
Địa điểm của loại hình farmstay thường xuất hiện ở những vùng có điều kiện tự nhiên ưu đãi, vùng quê hoặc vùng đồi núi do cần có diện tích đất rộng. Người chủ farmstay thường là người dân bản địa và khách du lịch có thể trực tiếp tham gia canh tác, nuôi trồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả hay rau xanh. Những sản phẩm thu hoạch được có thể sử dụng như nguyên vật liệu nấu ăn luôn. Việt Nam có nguồn tài nguyên phong phú và dồi dào, có nhiều nơi có diễn tích rộng rất thích hợp để thực hiện loại hình này.
Quảng bá hình ảnh về homestay “xanh, vì môi trường”
Một thời gian trước, tình hình du lịch tại Thái Lan và Hàn Quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mật độ bụi trong không khí lên đến mức báo động. Trước những vấn đề cấp bách về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe do khói bụi, du khách dần quan tâm hơn đến những điểm du lịch giúp họ có thể cảm thấy thư thái, an toàn về sức khỏe. Những thông điệp về sức khỏe và môi trường mang tính lan tỏa cao, dễ thành trend để nhân rộng ra cộng đồng thông qua nhiều kênh như website, các trang mạng xã hội như facebook, twitter, báo chí, hay thông qua việc truyền miệng từ chính du khách. Việc truyền tải được lối sống “xanh” như ở farmstay sẽ rất hấp dẫn đối với du khách.
Tận dụng được một phân khúc thị trường rộng lớn
Đối tượng có mong muốn trải nghiệm cuộc sống ở farmstay khá rộng, đặc biệt là khách quốc tế do nhu cầu muốn tìm hiểu văn hóa đặc sắc tại các vùng quê Việt Nam. Họ có thể là học sinh, sinh viên, các cặp đôi, các gia đình đang sinh sống trong thành phố ồn ào náo nhiệt, và người cao tuổi muốn nghỉ dưỡng. Nhiều đối tượng khách trong số ấy có khả năng chi trả cao hơn so với những hình thức homestay thông thường, do họ muốn trải nghiệm một cuộc sống thật sự sạch, an toàn, chất lượng, và bình dị trong mỗi kỳ nghỉ.
Tạo ra những nguồn thu nhập khác bên cạnh nguồn thu chính từ nhà ở cho thuê
Kinh doanh mô hình farmstay đồng nghĩa với việc bán có thể bán cả dịch vụ để thu về lợi nhuận cao hơn so với homestay thông thường. Đó là các dịch vụ đem lại trải nghiệm canh tác, trồng trọt, chăn nuôi; hay là các khoản thu nhập từ việc cho phép chủ nhà sử dụng nông sản sạch do chính họ thu hoạch được để nấu nướng… Tất cả đều là những giá trị bổ sung cho dịch vụ chính là cho thuê nơi nghỉ ngơi, nhưng lại có thể thu lại nguồn lợi lớn.
Loại hình du lịch farm stay không chỉ thu hút khách du lịch mà còn góp phần phát triển triển kinh tế địa phương, hỗ trợ cộng đồng theo hướng phát triển bền vững. Đồng thời, du lịch farm stay sẽ giúp giảm hiện tượng quá tải vào các mùa cao điểm tại các thành phố du lịch lớn. Trải nghiệm farmstay đầy mới mẻ chắc hẳn sẽ thoải mái và mang tính chất nghỉ dưỡng hơn nhiều tại những tụ điểm du lịch sầm uất đúng không nào?